Nghe có thể như viển vông, nhưng hiện nay Toyota đang kết hợp cùng với Sharp và NEDO (Tổ chức Phát triển Công nghệ và Năng lượng Mới của Nhật Bản) hợp tác để hy vọng biến xe điện không cần sạc thành hiện thực.
Quy trình công nghệ: thiết lập hệ thống năng lượng điện mặt trời trực tiếp trên xe, biến đổi nhiệt điện thành điện năng. Điện năng được lưu trữ trên hệ thống pin năng lượng titanium trữ lượng lớn. Xe hoạt động dựa trên năng lượng biến đổi từ điện năng được tích lũy liên tục.
Bằng cách kết hợp các tấm pin mặt trời tốt nhất trên thị trường với pin hiệu quả nhất hiện có – chưa kể kinh nghiệm nhiều năm với sản xuất xe hơi – về mặt lý thuyết, các công ty đang hy vọng sản xuất một chiếc xe có thể chạy mãi mãi.
“Ưu điểm của xe năng lượng mặt trời là, trong khi nó không thể lái được một quãng đường dài, nó thực sự độc lập với các thiết bị sạc”, giám đốc dự án tại Toyota, Koji Makino nói với Bloomberg .
Một trong những nhược điểm chính của ô tô chạy điện hoàn toàn là ngay cả khi doanh số của họ vượt qua các phương tiện chạy bằng xăng dầu, họ vẫn cần phải được sạc – điều này có nghĩa là một chuỗi các bến sạc, cần không gian và thêm tiền.
Ngược lại, mặt trời cung cấp năng lượng sẵn có mà không cần phải sạc tại các trạm sạc hoặc mất thêm chi phí.
Cùng với dung lượng pin đủ cao để giữ cho xe chạy trong giờ tối, xe chạy bằng năng lượng mặt trời có khả năng vượt trội hoàn toàn so với các loại công nghệ mới khác hiện đang được sử dụng – từ xe hybrid đến xe chạy bằng hydro.
Mặc dù điều này có vẻ chỉ là một bước nhỏ trong nỗ lực kết hợp năng lượng mặt trời với một phương tiện thực sự hoạt động, nhưng thực sự đó là tiến bộ đáng kể khi xem xét chi tiêu năng lượng lớn cần thiết để thay đổi trọng lượng của một chiếc xe hơi.
Do các pin mặt trời mà các công ty đang chế tạo chỉ dày 0,03 mm, chúng có thể được gắn vào nhiều bề mặt khác nhau bao gồm các khu vực cong trên xe ô tô như mái nhà, mui xe hoặc hatchback.
Ngoài thực tế là công nghệ này đã mang lại hiệu quả mới, còn có một thực tế là các phương tiện có thể được sạc trong khi phương tiện đang chuyển động – điều mà cho đến gần đây, là không thể.
Theo đại diện của NEDO, Mitsuhiro Yamazaki, nếu một chiếc xe như vậy được lái bốn ngày một tuần trong tối đa 50 km mỗi ngày, thì không cần thiết phải sạc nó tại trạm sạc.
Để chế tạo phương tiện xe điện không cần sạc tối ưu, vẫn còn rất nhiều khía cạnh cần phải làm việc và cần có cách giải quyết để cho phép phương tiện đó chạy hiệu quả ở những khu vực không có nhiều nắng.
“Xe điện không cần sạc không phải là một công nghệ mà chúng ta sẽ thấy được sử dụng rộng rãi trong những thập kỷ tới”, nhà phân tích tại công ty tư vấn Carnorama Takeshi Miyao nói với Bloomberg. “Sẽ mất nhiều thời gian.”